Hướng tới thành công

Hướng tới thành công

Internet of Thing (IoT)

Internet of Thing (IoT)

Năng lượng xanh

Năng lượng xanh

Người tạo nên giá trị

Người tạo nên giá trị

Sức mạnh trí tuệ

Sức mạnh trí tuệ

Tương lai tươi sáng

Tương lai tươi sáng

Công nghệ tiên tiến

Công nghệ tiên tiến

Công nghệ Xanh

Công nghệ Xanh

Công nghệ với cuộc sống

Công nghệ với cuộc sống

ZigBee là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với ngôi nhà thông minh của bạn?

10:07:00 22/07/2018

Ngôi nhà thông minh

Toàn bộ ý tưởng đằng sau ngôi nhà thông minh là nó có mọi thứ có thể nói chuyện với nhau, vì vậy bạn và các thiết bị của bạn luôn được thông báo với nhau. Điều đó có thể là đèn chiếu sáng của bạn nói chuyện được với camera an ninh hoặc máy pha cà phê thông minh tự bật khi bạn ra khỏi giường. Internet of Things có thể là một thuật ngữ khá vô nghĩa, nhưng về cơ bản, đó là những gì đang xảy ra - mọi thứ được kết nối, có nghĩa là thông tin có thể được chia sẻ và cuộc sống của bạn có thể được kiểm soát mà không cần phải truy cập từng thứ một.

Tất cả các thiết bị được kết nối này đang được xử lý bởi hệ thống tự động qua một mạng đơn tuyến. Kết quả? Bạn có một ngôi nhà thông minh, nhờ vào các ứng dụng và thiết bị thông minh. Nhưng chỉ có một vấn đề: nhiều công ty sản xuất các thiết bị khác nhau. Để làm cho chúng hoạt động cùng nhau trên một mạng, bạn phải sử dụng một ngôn ngữ chung duy nhất. Đó là nơi ZigBee bước vào.

ZigBee là gì?

ZigBee dựa trên tiêu chuẩn mạng cá nhân của IEEE 802.15.4. Tất cả những gì bạn cần biết là ZigBee là một thông số kỹ thuật đã tồn tại hơn một thập kỷ và nó được coi là một lựa chọn thay thế cho Wi-Fi và Bluetooth cho một số ứng dụng bao gồm các thiết bị có công suất thấp mà không đòi hỏi nhiều băng thông - như các cảm biến nhà thông minh của bạn.

ZigBee dùng để theo dõi cảm biến và kiểm soát các ứng dụng/thiết bị khác nhau từ nhiều công ty, bởi vì nó cho phép các thiết bị hỗ trợ ZigBee hoạt động và làm việc cùng nhau đồng thời cho bạn khả năng điều khiển chúng. Do đó lý do tại sao nó là lý tưởng cho các ngôi nhà thông minh.

Một ví dụ điển hình là khi bạn sở hữu một bóng đèn thông minh (tương thích với ZigBee) và một công tắc đèn thông minh (cũng tương thích với ZigBee), và bạn muốn công tắc chiếu sáng tương tác và điều khiển bóng đèn. Với ZigBee, hai thiết bị này - ngay cả khi chúng từ các nhà sản xuất khác nhau - nói một ngôn ngữ chung.

ZigBee không tập trung vào môi trường điểm-điểm, chẳng hạn như Bluetooth, nơi một thiết bị có công suất cao gửi dữ liệu đến một thiết bị có công suất cao khác trong một phạm vi ngắn. Nó cũng không dành cho các ứng dụng không dây tiêu chuẩn như khi bạn phát trực tuyến âm thanh hoặc phim.

Bạn chỉ nên sử dụng ZigBee nếu bạn cần gửi dữ liệu qua một khu vực rộng lớn, nơi nó di chuyển qua nhiều bước nhảy và tất cả các thiết bị bạn muốn điều khiển đều có công suất thấp hoặc thậm chí là sử dụng pin. Vì lý do này, ZigBee được sử dụng nhiều nhất trong công nghiệp và các hệ thống nhà thông minh (chẳng hạn như công tắc đèn không dây cho thiết lập chiếu sáng).

Hãy nhớ rằng trong khi lớp mạng của ZigBee hỗ trợ cả mạng hình sao và cây thông thường, thì nó thường được dùng dưới chế độ mạng lưới.

Trong thực tế, đối với khách hàng kết nối một ngôi nhà thông minh, một thiết bị hỗ trợ giao thức ZigBee vẫn có thể bị ngắt, nhưng như khi chúng ta tiến tới, với nhiều thiết bị được kích hoạt như bộ điều khiển trung tâm, có ít giao thức không dây hơn cho các thiết bị thông minh là một lợi thế riêng biệt - đặc biệt là nếu nó có nghĩa là bạn có thể tránh việc có một bộ sưu tập lớn các hub được kết nối với bộ định tuyến của bạn.

Chế độ Mạng lưới là gì?

Chế độ Mạng lưới là khi kết nối mạng được trải ra giữa các nút không dây có thể giao tiếp với nhau và chia sẻ kết nối mạng trên một khu vực rộng lớn. Hãy nghĩ về các nút như các máy phát vô tuyến nhỏ hoạt động giống như một bộ định tuyến không dây. Khả năng hỗ trợ ở chế độ mạng lưới của ZigBee có nghĩa là nó có thể tăng phạm vi truyền dữ liệu và cung cấp sự ổn định lớn hơn (ngay cả khi một nút được kết nối không thành công và không hoạt động).

Các nút (node) ZigBee có thể là các bộ điều phối, bộ định tuyến và các thiết bị đầu cuối. Các bộ điều phối thiết lập mạng và lưu trữ thông tin như các khóa bảo mật, trong khi các bộ định tuyến hoạt động như các nút trung gian và dữ liệu chuyển tiếp từ thiết bị này sang các thiết bị khác. Và cuối cùng, thiết bị đầu cuối là các tiện ích với công suất thấp có thể giao tiếp với các bộ điều phối và bộ định tuyến nhưng không thể truyền dữ liệu đến các thiết bị đầu cuối khác.

Nói cách khác, với ZigBee, bạn có thể sẽ có nút điều phối chính điều khiển các nút được kết nối khác. Nếu một nút bị lỗi vì một số lý do và không thể giao tiếp với nút thứ hai trên mạng lưới, nút chính và nút thứ hai có thể giao tiếp bằng cách liên kết đến nút thứ ba trong phạm vi. Mỗi nút hoạt động như một bộ lặp cho các thiết bị khác, và tất cả các nút phối hợp với nhau trong việc phân phối dữ liệu ở chế độ mạng lưới.

ZigBee hỗ trợ tới 65.000 nút trên một mạng đơn.

Trong các điều kiện đơn giản, không giống như Wi-Fi hoặc Bluetooth, ở chế độ mạng lưới, thiết bị không cần phải kết nối trực tiếp với hub nguồn, do đó nó chỉ xoay quanh vấn đề phạm vi. Bởi vì mỗi thiết bị sẽ nói chuyện với những thiết bị khác trong mạng lưới của nó, bạn có thể mở rộng mạng lưới của mình với một sự khác biệt lớn hơn mà không cần lo lắng các thiết bị không thể giao tiếp với nhau.

Hiệp hội ZigBee là gì?

Hiệp hội ZigBee được thành lập vào năm 2002. Đó là một tổ hợp các công ty và các tổ chức hỗ trợ sự phát triển của ZigBee và thúc đẩy việc sử dụng nó. Nó cũng thực hiện các thử nghiệm khả năng tương tác, chứng nhận sản phẩm và duy trì tiêu chuẩn IEEE 802.15.4.

Có hơn 400 thành viên Liên minh và 600 sản phẩm được chứng nhận. Các thành viên bao gồm các nhà quảng bá (như Philips và Texas Instruments), những người tham gia (như Belkin và AT&T), và những người chấp nhận (như Logitech và Motorola Mobility).

Các nhà quảng bá có đại diện cho Hội đồng Quản trị của Alliance và giữ quyền biểu quyết. Những người tham gia cũng có quyền biểu quyết nhưng đóng vai trò tích cực hơn trong việc phát triển ZigBee và được quyền truy cập sớm vào các tính năng kỹ thuật để phát triển. Adopters là thành viên nhận được quyền truy cập vào các thông số và tiêu chuẩn ZigBee hoàn chỉnh

 

Đang xử lý...